Trang chủ » Tư vấn nha khoa » Răng khôn và các bệnh thường gặp

Răng khôn và các bệnh thường gặp

Răng khôn trên thực tế nó không hề khôn như cái tên, mà ngược lại răng khôn gây ra hàng loạt những rắc rối khi mọc lên khỏi cung hàm, dưới đây một số chia sẻ.

cac-benh-thuong-gap-khi-moc-rang-khon

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, thường mọc ở độ tuổi từ 18 – 27 tuổi khi con người đã có những hiểu biết nhất định nên có tên là răng khôn.

Do là răng trưởng thành mọc cuối cùng trên cung hàm, khi các răng trưởng thành khác đã mọc đầy đủ và ổn đinh, nên răng số 8 mọc lên thường không còn đủ chỗ trống trên cung hàm, gây ra tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, lợi chùm, cùng với đó sẽ kéo theo rất nhiều các bệnh lý liên quan gây nguy hiểm.

nho-rang-khon-bat-buoc-khi-co-sai-lech

Nhổ răng khôn là một trong những chỉ định bắt buộc khi răng mọc sai lệch

Hơn nữa, răng khôn không đóng vai trò quan trọng quá trình ăn nhai hay thẩm mỹ, nên răng khôn thường được chỉ định nhổ bỏ khi có dấu hiệu sai lệch bất thường.

Liên hệ với tư vấn hoặc đặt lịch khám miễn phí với bác sĩ Nha khoa Quốc tế Việt Đức tại đây.

Các bệnh lý về răng khôn thường gặp

1. Viêm lợi trùm răng khôn

Là một hiện tượng nhiễm trùng rất thường gặp trong quá trình mọc răng khôn. Biểu hiện chính của viêm lợi trùm là sưng tấy, đau hết vùng răng khôn, có trường hợp không thể ăn nhai và kèm theo hiện tượng sốt cao. Thông thường, khi bị lợi trùm răng khôn, bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ phần lợi trùm, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời vì lợi trùm có thể tái phát lại.

loi-trum-rang-khon

Lợi trùm răng khôn

2. Bệnh viêm nha chu

Vì răng khôn mọc cuối cùng trong cung hàm và mọc tận sâu bên trong cung hàm, nên việc vệ sinh răng miệng hàng ngày rất khó. Hơn nữa nếu răng khôn bị viêm lợi trùm không được điều trị triệt để, lâu dần sẽ biến chứng thành viêm nha chu.

Viêm nha chu ở giai đoạn đầu nhiều có thể tái phát nhiều lần, gây đau nhức và sốt cao. Sau khoảng thời gian nhất định, viêm nha chu sẽ gặp được điều kiện thuận lợi để phát triển nặng hơn.

viem-nha-chu-rang-khon

Răng khôn làm tích tụ vi khuẩn và gây viêm nha chu

3. Răng mọc chen chúc

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, xô đẩy các răng cối lệch về một bên, gây ra hiện tượng răng mọc xô lệch cả hàm khi lực ăn nhai tác động lên với lực mạnh và liên tục. Để ngăn ngừa tình trạng này, chỉ có cách nhổ răng khôn.

rang-khon-moc-lech-lam-xo-lech-rang

Răng khôn mọc lệch là nguyên nhân làm xô lệch cả hàm răng

4. Ảnh hưởng xấu đến các răng khác

Tất cả những trường hợp mọc sai lệch của răng khôn, đều là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến các răng kế cận. Hơn nữa, do răng khôn rất khó vệ sinh, vụn thức ăn hàng ngày có thể nhét dính trên răng lâu dần sẽ hình thành vi khuẩn gây các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu rất khó để điều trị dứt điểm.

Ngoài ra, răng mọc kẹt sẽ tạo ra túi nha chu ở mặt răng kế cận và có trường hợp có thể sẽ làm tiêu xương chân răng. Triệu chứng sớm của việc răng mọc lệch là những cơn đau âm ỉ, sau đó sưng tấy, nhiễm trùng và sốt cao.

rang-khon-moc-lech-lam-tieu-xuong-ham

Răng khôn mọc lệch làm tiêu chân răng kế cận

5. Viêm mô tế bào

Là một trong những biến chứng khá nặng, biểu hiện như má bị phồng lên, vùng da hơi đỏ, sờ vào có cảm giác đau nhức. Người bệnh có thể sẽ đau cơ cứng toàn hàm, rất khó để mở miệng ăn nhai và giao tiếp, người mệt mỏi, sốt cao, nếu không điều trị dứt điểm sớm sẽ tạo lỗ mủ rò rỉ trong miệng hoặc ngoài da. Khi đó, bệnh lý đã biến chứng rất nguy hiểm, rất khó để điều trị.

viem-te-bao-khi-moc-rang-khon

Viêm mô tế bào, tạo túi nha chu khi răng khôn mọc lệch

6. Phá hủy xương hàm

Đây là biến chứng nặng nhất làm phá hủy xương hàm, xương hàm có thể bị tiêu đi hoặc tự gãy, do thành xương còn quá mỏng.

Nhổ răng khôn trong nhiều trường hợp là chỉ định bắt buộc, hơn nữa đây cũng là một trong những kỹ thuật nha khoa khá phức tạp, cần tìm hiểu thật kỹ lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Và khi có dấu hiệu răng khôn mọc lệch nên khám và có biện pháp xử lý kịp thời, sớm nhất. Tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.